Thoáng bâng khuâng

SAM_3250

THOÁNG BÂNG KHUÂNG DÒNG SUỐI TÌNH LỤC BÁT.

Lục bát là thể thơ truyền thống của dân tộc, mang đậm bản sắc và phương vị quê hương. Thơ lục bát rất dễ thuộc và dễ nhớ vì lời thơ giản dị, mộc mạc, có sự kết hợp giữa ngôn ngữ thơ và ngôn ngữ đời thường. Đây là thể thơ giầu nhạc điệu: Câu thơ đọc lên mà cứ ngỡ như là câu hát hay một bản nhạc, vừa có vần vừa có điệu nghe rất thanh thoát và êm tai. Chính vì lẽ đó một cách tự nhiên nhất nhiều câu lục bát đã đi vào lòng người, thấm sâu vào tâm hồn Việt. Có thể nói rằng ở nước ta dù là người có làm thơ hay không đều thuộc ít nhiều những câu lục bát. Yêu thơ lục bát, đam mê sáng tạo nghệ thuật, thiết tha với cuộc sống Nguyễn Sỹ Đào đã viết nên tập thơ “Thoáng bâng khuâng” với gần 300 bài chỉ duy nhất một thể thơ này.

Thơ lục bát của Nguyễn Sỹ Đào thường là những bài thơ ngắn, cô đọng, hàm súc khiến cho người ta đọc hết bài rồi mà vẫn thấy “thèm” đọc tiếp. Từng cặp câu 6/8 đã tạo nên sự hài  hòa cân đối, uyển chuyển và mềm mại cùng với cách gieo vần mượt mà, ý thơ, tình thơ đằm thắm, khoáng đạt. Trong “Thoáng bâng khuâng” đề tài chủ yếu là những cung bậc cảm xúc của tình yêu. Tình yêu ấy có lúc dữ dội, ồn ào khi thì dịu êm, lặng lẽ. Song dù thế nào đó là cảm xúc chân thành nhất, được khởi phát từ một trái tim biết yêu thương và luôn khát khao được thương yêu: “Để cho ai những thẫn thờ/ Quên quên nhớ nhớ mơ mơ màng màng/ Mùa đông chay chốn vội vàng/ Để mùa xuân hẹn người sang trao tình” (Hẹn). Chàng thi sĩ mộng mơ muốn nhờ gió, nhờ cánh chim, nhờ vần thơ để gửi cho người mình yêu nụ hôn ngọt ngào, gửi những cánh đào mùa xuân tươi thắm: “Gửi qua làn gió nụ hôn/  Gửi qua cánh én bồn chồn xôn xao/ Gửi vào thơ những khát khao/ Gửi cho mình nhé cánh đào mùa xuân” (Gửi). Bao nhiêu xốn xang bồn chồn, bao nhiêu khát khao mong chờ thi sĩ đã gửi vào trang thơ, nhờ vần thơ nói hộ lòng mình.

Nguyễn Sỹ Đào yêu quê hương đất nước nhưng tình yêu ấy không phô trương, ồn ào chỉ nhẹ nhàng, bình dị mà sâu sắc: “Nhớ ngày cách mạng mùa thu/ Đoàn quân thắng trận chiến khu trở về/ Khắp làng bản, khắp thôn quê/ Cờ bay phơi phới say mê lòng người” (Thu cách mạng). Nhớ về mùa thu cách mạng là nhà thơ đang thể hiện niềm tự hào dân tộc và sự trân trọng biết bao cuộc sống độc lập tự do hôm nay.

Tình yêu quê hương đất nước trong thơ Sỹ Đào gắn liền với tình cảm gia đình đầm ấm, thân thương. Ở nơi đó “công cha nghĩa mẹ” đã nuôi ta khôn lớn, dạy chúng ta biết bao điều nhân nghĩa và bài học làm người. Cha mẹ đã chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão của con được bay cao, bay xa: “Non ngàn vằng vặc trăng thu/ Từ trong sâu thẳm tiếng ru nhớ về/ Công cha nghĩa mẹ làng quê/ Cho con trí dũng đam mê…ơn người” (Hoài niệm) “Thoáng bâng khuâng” còn có những bài thơ rất hay và ý nghĩa về lẽ sống, cách đối nhân xử thế, về nhân tình thế thái, tình bạn, tình người, về thiên nhiên cỏ cây…

Thơ lục bát của Nguyễn Sỹ Đào có sự đổi mới trong nội dung lẫn hình thức nghệ thuật, đồng thời đã kế thừa được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Đọc tác phẩm người ta có thể thấy những tư tưởng, tình cảm và cuộc sống tinh thần của mình ở đó. Xin chúc cho nhà thơ sẽ còn tiếp tục mang đến cho độc giả nhũng dòng lục bát say đắm, đam mê!

  • T/M Ban biên tập
  • QUỸ HỖ TRỢ TGTP VĂN HỌC
  • Nhà nghiên cứu lý luận văn học
  • Trịnh Minh Thái

 Hồn Việt 2 Xuân ấy Xôi hỏng Sắc vàng Nhắn người Lẽ sống Cây bàng

Bài này đã được đăng trong Trang Hình. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

15 Responses to Thoáng bâng khuâng

  1. Bà Tám nói:

    Xin chúc mừng nhà thơ Nguyễn Sỹ Đào.

    Đã thích bởi 1 người

  2. liennguyen15 nói:

    Sang thăm anh Sỹ Đào đọc THOÁNG BÂNG KHUÂNG thật tuyệt vời. Chúc anh luôn vui khỏe và sáng tác nhiều tập thơ hay anh nhé. Thân mến

    Đã thích bởi 1 người

  3. huetn62 nói:

    Chúc mừng anh! tuy là hơi muộn song em xin được chúc mừng anh! chúc anh mãi mạnh khỏe và viết tiếp những bài thơ LB tuyệt như thế….

    Đã thích bởi 1 người

    • sydaounesco nói:

      Trở về wordpress đi em
      Chung vui thơ nhạc đón xem trăng ngà
      Giao lưu cùng bạn gần xa
      Tâm tình trao gửi thiết tha mặn nồng.

      Cảm ơn Huề, gửi Địa chỉ qua Email mình gửi tặng thơ. Thân ái!

      Thích

  4. huetn62 nói:

    Dạ Email của em anh quên rồi sao ?? vậy em gửi lại nha anh: nguyenhue0262@gmail.com anh cót hể gửi tặng em những hieur biết về LB nhé

    Đã thích bởi 1 người

  5. Mùa đông chay chốn vội vàng
    chốn ?
    chạy trốn hay chạy chốn?

    Thích

  6. Ẩn danh nói:

    Chúc mừng anh Sỹ Đào xuất bản tập thơ THOÁNG BÂNG KHUÂNG hay tuyệt chúc mừng

    Đã thích bởi 1 người

Gửi phản hồi tới mọi người